ประชาสัมพันธ์การประหยัดน้ำด้วยวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ที่บ้าน

15 วิธีประหยัดน้ำ เริ่มทำได้ง่าย ๆ เริ่มจากที่บ้าน

 

วิธีประหยัดน้ำ สิ่งที่ใครๆ ก็ทำได้ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร แล้วสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้ เรียกว่าการช่วยประหยัดน้ำได้หรือเปล่า  อบต.สมอพลือ เลยรวบรวม 15 วิธีประหยัดน้ำมาฝากกัน เพื่อช่วยลดปัญหาการขาดแคลนน้ำ ที่ถือว่าเข้าขั้นวิกฤตที่เกิดขึ้นกับทุกประเทศ  ก่อนที่เราจะไม่มีน้ำไว้ใช้อีกต่อไป แถมยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้อีกทางหนึ่งด้วย

1. เช็ดท่อน้ำและก๊อกน้ำ
   รู้ไหมคะว่าน้ำหยดเล็ก ๆ จากท่อน้ำหรือก๊อกน้ำที่ติดตั้งไม่แน่นนั้น ถ้าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ซ่อมแซมในแต่ละวันนั้นจะสูญเสียน้ำไปประมาณ 75 ลิตร และถ้าท่อน้ำมีขนาดใหญ่จะเสียน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์ถึง 787 ลิตร

2. ไม่ทิ้งขยะลงชักโครก
   การทิ้งขยะลงชักโครกนอกจากจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ชักโครกตันแล้ว ยังเป็นการสิ้นเปลืองน้ำอีก

3.ตรวจเช็คถังเก็บน้ำชักโครกเสมอ
   หากถังเก็บน้ำชักโครกรั่วจะทำให้มีน้ำไหลลงชักโครกอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นแล้วควรหมั่นตรวจเช็คเป็นประจำ โดยการใส่สีผสมอาหารไปในถังเก็บน้ำชักโครกแล้วกดน้ำทิ้ง และหลังจากกดน้ำไม่แล้วประมาณ 30 วินาที ยังมีน้ำไหลออกมา แสดงว่าถังเก็บน้ำชักโครกชำรุด ต้องรีบซ่อมแซมโดยด่วน

4. ปิดน้ำระหว่างแปรงฟัน
   หลาย ๆ คนมักจะเปิดน้ำทิ้งขณะแปรงฟัน  เพราะคิดว่าคงจะไม่สิ้นเปลืองอะไรมากมาย โดยที่ไม่รู้เลยว่าการทำเช่นนี้ทำให้เสียน้ำไปถึง 200 แกลลอน หรือ 757 ลิตร โดยเปล่าประโยชน์ ซึ่งเทียบเท่ากับสระขนาดใหญ่ ที่สามารถใช้เลี้ยงฉลามได้ถึง 6 ตัวเลยทีเดียว

5. ปิดน้ำระหว่างถูสบู่
   จะเปิดน้ำทิ้งไปทำไม หากในระหว่างที่สระผมหรือถูสบู่ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำแล้ว ฉะนั้นจึงควรปิดน้ำให้สนิดเสียก่อนแล้วค่อยเปิดน้ำอีกครั้งหลังจากชำระร่างกายด้วยสบู่เสร็จ

6. อาบน้ำให้เร็วขึ้น
   เพราะในการอาบน้ำแค่ 4 นาที เท่ากับการใช้น้ำไป 75 - 150 ลิตร ซึ่งถ้าอาบนานกว่านี้ปริมาณของน้ำที่ต้องใช้ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ฉะนั้นแล้วควรอาบน้ำเร็วขึ้นอีกนิด ใช้เวลาให้น้อยลง เพื่อช่วยกันประหยัดทรัพยากรน้ำไว้ใช้ในภายภาคหน้า

7.อาบน้ำโดยใช้ฝักบัว
   หลายคนคงชอบนอนแช่ในอ่างอาบน้ำ แต่หลังจากนอนแช่ในอ่างเสร็จก็ต้องมาล้างตัวด้วยน้ำสะอาดอีกรอบอยู่ดี ซึ่งเท่ากับว่าใช้น้ำเป็น 2 เท่าเลยทีเดียว ฉะนั้นเปลี่ยนมาอาบน้ำโดยใช้ฝักบัวจะช่วยประหยัดได้มากกว่าเยอะเลย

alt

8. เปลี่ยนวิธีล้างจาน
   หลาย ๆ คน อาจจะชินกับการเปิดน้ำไหลผ่านเพื่อล้างฟองสบู่ แต่กว่าจะสะอากก็ต้องเสียน้ำไปมากเหมือนกัน เลยอยากแนะนำให้รองน้ำใส่กะละมังหรือซิงค์เอาไว้ก่อน แล้วค่อยนำจานมาล้าง ซึ่งวิธีนี้ทำให้จานสะอาดมากกว่า แถมยังใช้น้ำในการล้างจานน้อยกว่าด้วย

9. ไม่เปิดน้ำไหลผ่านผักผลไม้
   เช่นเดียวกับการล้างจาน การเปิดน้ำให้ไหลผ่านผักและผลไม้ต้องใช้นำเยอะและอาจจะล้างผักผลไม้ได้ไม่สะอาด ฉะนั้นจึงแนะนำให้ล้างโดยการเปิดน้ำใส่ซิงค์หรือกะละมังแล้ว นำผักกับผลไม้แช่ลงไปดีกว่า

10. ปลูกหญ้ารอบโคนต้นไม้
   การปลูกหญ้ารอบโคนต้นไม้จะช่วยชะลอการะเหยน้ำ ถ้าบริวณที่ปลูกต้นไม้มีแค่ดินหรือมีหญ้า เป็นหย่อมๆ น้ำจะระเหยเร็วมากหลังจากรดน้ำต้นไม้  ทำให้ต้นไม้รับน้ำไม่เพียงพอ เหี่ยวเฉาและต้องรดใหม่อีกรอบ

11. ล้างรถให้ถูกวิธี
   การล้างรถอย่างถูกวิธีก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยประหยัดน้ำได้ โดยการล้างรถจากส่วนบนมาส่วนล่าง และใช้ถังน้ำแทนสายยาง จะช่วยประหยัดน้ำได้มากกว่า แถมหลังจากนี้จะได้ไม่ต้องตกใจกับค่าน้ำแพง ๆ ในแต่ละเดือนอีกต่อไปด้วย

12. ซักผ้าครั้งละมาก ๆ
   การซักผ้าครั้งละน้อยชิ้น จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมาก เพราะต้องทยอยซักเรื่อยๆ ซึ่งเมื่อนำปริมาณน้ำซักผ้ามาคิดรวมกันแล้ว จะมากกว่าการซักครั้งเดียวรวมกันหลายเท่า ฉะนั้นแล้วควรเก็บไว้ซักพร้อมกันอาจจะซักผ้าแค่ 1 หรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์

13. ตรวจสอบมิเตอร์น้ำ
   ควรตรวจสอบมิเตอร์น้ำเป็นประจำ นอกจากจะช่วยให้รู้ว่าแต่ละเดือนนั้นใช้น้ำไปเท่าไรแล้ว ยังสามารถเช็คน้ำรั่วได้อีกทางหนึ่งด้วย  โดยให้ปิดน้ำแล้วไปเช็คมิเตอร์ ถ้ามิเตอร์ยังเพิ่มแสดงว่ามีน้ำรั่วและถ้าเจอก็รีบให้ซ่อมแซมเสียนะคะ  ก่อนที่จะเสียน้ำไปมากกว่านี้

14.รียูสน้ำซักผ้า
   หลังจากซักผ้าและล้างจานอย่างเพิ่งเทน้ำทิ้ง เพราะสามารถนำไปรดน้ำต้นไม้ได้ แต่แนะนำให้ใช้น้ำสุดท้ายเท่านั้นนะคะ  เพราะน้ำจากการซักผ้าและล้างจานครั้งแรกๆ นั้นมีสารเคมีอยู่ ซึ่งอาจทำให้ต้นไม้เหี่ยวหรือเฉาตาย

15. ช่วยกันอนุรักษ์ป่า
    เพราะต้นไม้และป่าเป็นต้นกำเนิดของแหล่งน้ำ เมื่อต้นไม้ถูกตัดแล้วก็จะไม่มีแหล่งดูดซึมน้ำฝน และก่อให้เกิดสภาวะแห้งแล้งตามมา ฉะนั้นเราทุกคนจึงควรช่วยกันอนุรักษ์ป่า เพื่อรักษาต้นน้ำของเราเอาไว้

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  www.kapook.com และ treehugger eartheasy และ epa

alt

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese



























 







 



























QR Code
อบต.สมอพลือ

 



องค์การบริหารส่วนตำบลสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี โทร.0-3249-3529
ลิขสิทธิ์ © 2557-2564 องค์การบริหารส่วนตำบลสมอพลือ จังหวัดเพชรบุรี. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด