ประชาสัมพันธ์การจัดเก็บภาษีประจำปี 2560

ประชาสัมพันธ์กำหนดการรับชำระภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลสมอพลือ
ประจำปี 2560

----------------------------------

1. ภาษีป้าย 
   ให้เจ้าของป้ายซึ่งติดตั้งป้ายในเขตพื้นที่ตำบลองค์การบริหารส่วนตำบลสมอพลือ ซึ่งมีหน้าที่ชำระภาษีป้าย ยื่นแบบแสดงรายการภาษีป้าย ประจำปี 2560 โดยเริ่มยื่นแบบแสดงรายการภาษีป้ายและชำระภาษีป้ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง วันที่ 31 มีนาคม 2560

2. ภาษีโรงเรือนและที่ดิน
  ให้เจ้าของโรงเรือน ร้านค้า หรือสิ่งปลูกสร้างในเขตพื้นที่ตำบลองค์การบริหารส่วนตำบลสมอพลือ ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน โดยเริ่มยื่นแบบตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560

3. ภาษีบำรุงท้องที่
   ให้เจ้าของที่ดินที่อยู่ในเขตตำบลสมอพลือ  ยื่นชำระภาษีบำรุงท้องที่ ประจำปี 2560 โดยให้ชำระภาษีนำใบเสร็จรับเงินภาษีบำรุงท้องที่ (ภ.บ.ท.11) ของปี 2559 มา เพื่อเป็นหลักฐานในการตรวจสอบว่า ไม่มีภาษีค้างชำระกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลสมอพลือ หากมีการเปลี่ยนแปลงผู้ครอบครองที่ดิน โปรดนำเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น สำเนาโฉนดที่ดิน แปลงที่มีการเปลี่ยนแปลง โอน ขาย แบ่งแยก มาเป็นหลักฐานในการชำระภาษีบำรุงท้องที่ดังกล่าวด้วย โดยเริ่มกำหนดชำระ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง วันที่ 30 เมษายน 2560

เกร็ดความรู้ภาษีโรงเรือน ภาษีที่ดิน และภาษีป้าย

ภาษีโรงเรือนและที่ดิน

     ภาษีโรงเรือนและที่ดิน เป็นภาษีที่จัดเก็บจากโรงเรือนกับที่ดินซึ่งใช้ต่อเนื่องกับโรงเรือนนั้น ๆ และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ กับที่ดินซึ่งใช้ต่อเนื่องกับสิ่งปลูกสร้างนั้น  โรงเรือน หมายถึง  บ้านตึกแถว ร้านค้า สำนักงาน ธนาคาร โรงแรม ซึ่งมีลักษณะการก่อสร้างติดกับที่ดินเป็นการถาวร  สิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ หมายถึง ท่าเรือ สะพาน แพ คานเรือ อ่างเก็บน้ำ ซึ่งมีลักษณะก่อสร้างติดกับที่ดินเป็นการถาวร ที่ดินซึ่งใช้ต่อเนื่องกับโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่น ๆ หมายถึง ที่ดินซึ่งปลูกโรงเรือน หรือสิ่งปลูกสร้าง อย่างอื่น และบริเวณต่อเนื่องกัน ซึ่งตามปกติใช้ไปด้วยกันกับโรงเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างนั้น ๆ ผู้มีหน้าที่เสียภาษี หมายถึง ผู้เป็นเจ้าของทรัพย์สิน

ขั้นตอนการชำระภาษีโรงเรือนและที่ดิน
    การยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน
      
ผู้รับประเมิน (เจ้าของทรัพย์สิน จะต้องยื่นแบบ (ภ.ร.ด.2 ) ณ กองคลัง งานจัดเก็บรายได้ องค์การบริหารส่วนตำบลสมอพลือ  ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี  เมื่อผู้รับประเมินได้รับใบแจ้งการประเมินค่าภาษี (แบบ ภ.ร.ด.8) จะต้องชำระค่าภาษีภายใน 30 วัน นับถัดจากวันที่ได้รับแจ้งค่าภาษี
   การยื่นอุทรธ์
        เมื่อผู้รับประเมินได้รับใบแจ้งการประเมินค่าภาษีแล้ว ไม่พอใจในการประเมินค่าภาษี ให้ยื่นคำร้องขอให้พิจารณาการประเมินค่าภาษีใหม่ ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งการประเมิน (ภ.ร.ด.8)
   อัตราค่าภาษีโรงเรือนและที่ดิน
       ผู้รับประเมินจะต้องเสียภาษีในอัตราร้อยละ 12.5 ของค่ารายปี (ค่าเช่า)
   การไม่ชำระค่าภาษีโรงเรือนและที่ดินภายในกำหนดเวลา
      กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อชำระภาษีภายในกำหนด ต้องเสียค่าปรับไม่เกิน 200 บาท 
      กรณีผู้รับการประเมินไม่ชำระค่าภาษี ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับแจ้งการประเมินค่าภาษีจะต้องเสียเงินเพิ่มอีก ดังนี้
          * ค้างชำระไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันพ้นกำหนดจะต้องเสียเงินเพิ่ม ร้อยละ 2.5 ของค่าภาษี
          * ค้างชำระเกิน 1 เดือนแต่ไม่เกิน 2 เดือนจะต้องเสียเงินเพิ่ม ร้อยละ 5 ของค่าภาษี
          * ค้างชำระเกิน 2 เดือนแต่ไม่เกิน 3 เดือนจะต้องเสียเงินเพิ่ม ร้อยละ 7.5 ของค่าภาษี
         * ค้างชำระเกิน 3 เดือน แต่ไม่เกิน 4 เดือนจะต้องเสียเงินเพิ่ม ร้อยละ 10 ของค่าภาษี

     ตามพระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2547 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 5)  พ.ศ.2543 มาตรา 44 กำหนดว่า "ถ้ามิได้การชำระภาษี และเงินเพิ่มภายใน 4 เดือน ให้ผู้บริหารท้องถิ่นมีอำนาจออกคำสั่งเป็นหนังสือ ให้ยึด อายัด หรือขายทอดตลาดทรัพย์สินของผู้ซึ่งค้างชำระภาษี เพื่อนำเงินมาชำระเป็นค่าภาษีเงินเพิ่มค่าธรรมเนียม

ภาษีป้าย

   ภาษีป้าย เป็นภาษีจัดเก็บจากป้ายแสดงชื่อ ยี่ห้อหรือเครื่องหมายที่ใช้ในการประกอบการค้า หรือประกอบกิจการอื่น เพื่อหารายได้ ไม่ว่าจะได้แสดงหรือโฆษณาไว้ วัตถุใดๆ ด้วยอักษร ภาพ หรือเครื่องหมายที่เขียน แกะสลักจารึก หรือทำขึ้นให้ปรากฎด้วยวิธีอื่น
ขั้นตอนการชำระภาษีป้าย
   การยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษีป้าย
      ผู้เป็นเจ้าของป้ายจะต้องยื่นแบบ ภ.ป.1  ภายในเดือนมีนาคมของทุกปี กรณีที่ติดตั้งป้ายใหม่ จะต้องยื่นแบบ ภ.ป.1 ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ติดตั้งใหม่
  การชำระเงินค่าภาษี
      ผู้เป็นเจ้าของป้ายจะต้องชำระค่าภาษี ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งการประเมินหรือชำระค่าภาษีในวันที่ยื่นแบบเลยก็ได้
   อัตราค่าภาษีป้าย
      ป้ายประเภทที่ 1  หมายถึง  ป้ายที่มีอักษรไทยล้วนคิดอัตราร้อยละ 3 บาท/500 ซม.
      ป้ายประเภทที่ 2 หมายถึง ป้ายที่มีอักษรไทยปนอักษรต่างประเทศ หรือปนกับภาพและเครื่องหมายอื่น ๆ คิดในอัตรา 20 บาท/ 500 ตารางเซนติเมตร
      ป้ายประเภทที่ 3 หมายภึง (ก) ป้ายที่มีอักษรไทยไม่ว่าจะมีภาพหรือเครื่องหมาย ใด ๆ หรือไม่ หรือ(ข) ป้ายที่มีอักษรไทยบางส่วนหรือทั้งหมดอยู่ใต้หรือต่ำกว่อักษรต่างประเทศ คิดในอัตรา 40 บาท/500 ตารางเซนติเมตร เมื่อคำนวฯพื้นที่ของป้ายแล้ว ถ้ามีอัตราภาษีต่ำกว่าป้ายละ 200 บาท ให้เสียภาษีป้าย 200 บาท 
    การไม่ยื่นแบบและชำระค่าภาษีป้ายในกำหนดเวลา
      ผู้เป็นเจ้าของรายได้ไม่ยื่นแบบภายในกำหนดจะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 10 ของค่าภาษี ผู้เป็นเจ้าของป้ายรายใด ไม่ชำระภาษีภายในกำหนดจะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 2 ของค่าภาษี

ภาษีบำรุงท้องที่

   ภาษีบำรุงท้องที่เป็นภาษีที่จัดเก็บจาก "ที่ดิน" ซึ่งหมายถึง พื้นที่ที่เป็นภูเขา หรือที่มีน้ำด้วย
     ขั้นตอนการชำระภาษีบำรุงท้องที่
        เจ้าของที่ดินซึ่งมีหน้าที่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษี (ภ.ท.บ.5ณ ณ กองคลัง ทุกรอบระยะเวลา 4 ปี กรณีบุคคลใดเป็นเจ้าของที่ดินขึ้นใหม่ หรือ จำนวนเนื้อที่ดินเดิมเปลี่ยนไป ให้เจ้าของที่ดินแบบแสดงรายการที่ดิน ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่เป็นเจ้าของที่ดินขึ้นใหม่ หรือ จำนวนเนื้อที่ดินที่ได้มีการเปลี่ยนแปลง
     การชำระเงินภาษีบำรุงท้องที่
        ผู้มีหน้าที่เสียภาษี  จะต้องชำระเงินค่าภาษีบำรุงท้องที่ ภายในวันที่ 30 เมษายน ของทุกปี
     การไม่ยื่นแบบและชำระค่าภาษีบำรุงท้องที่ภายในกำหนด
        กรณีผู้มีหน้าที่เสียภาษีไม่ยื่นแบบภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 10 ของจำนวนเงินค่าภาษี กรณีผู้มีหน้าที่เสียภาษี ไม่ชำระค่าภาษีภายในระยะเวลาที่กำหนดจะต้องเสียเงินเพิ่มร้อยละ 2 ของ จำนวนเงินค่าภาษีต่อเดือน
 

 

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese



























 







 



























QR Code
อบต.สมอพลือ

 



องค์การบริหารส่วนตำบลสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี โทร.0-3249-3529
ลิขสิทธิ์ © 2557-2564 องค์การบริหารส่วนตำบลสมอพลือ จังหวัดเพชรบุรี. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด